7 แนวคิดแหกคอกของเหล่าผู้นำ กล้าทำในสิ่งที่ต่าง คุณก็ได้ผลลัพธ์ที่ไม่เหมือนเดิม
7 แนวคิดแหกคอกของเหล่าผู้นำ
กล้าทำในสิ่งที่ต่าง คุณก็ได้ผลลัพธ์ที่ไม่เหมือนเดิม
แค่กล้าทำในสิ่งที่ต่าง คุณก็ได้ผลลัพธ์ที่ไม่เหมือนเดิม
…อย่านั่งติดโต๊ะ งีบหลับบ้างขณะทำงาน ทำตัวให้โดดเด่นซะ (เลยแต่งเป็นพระสันตประปาขึ้นเครื่องบินเสียเลย) อ่านหนังสือเป็นกลุ่ม
เทคนิคทั้งหมดคือตัวอย่างของการกล้าคิด และพฤติกรรมนอกกรอบที่ทำให้บรรดาผู้นำทางธุรกิจยังคงโลดแล่นอย่างโดดเด่นในเกมธุรกิจ
มาดูกันว่า แต่ละคน…เลยกรอบไปไกลแค่ไหน
1. หัดลุกออกจากโต๊ะทำงานดูบ้าง
ริชาร์ด แบรนสัน ผู้ก่อตั้ง เวอร์จิ้น กรุ๊ป (Virgin Group)
แบรนสัน (Branson) แนะนำว่า คุณควรจะลุกออกไปจากโต๊ะของคุณบ้างเพื่อให้เกิดไอเดียใหม่ๆ
“ผมพบว่าผมมักจะมีไอเดียดีๆ เวลาที่ผมไม่ได้หยุดอยู่กับที่ ไม่ว่าจะเป็นตอนกำลังเดินทาง ออกกำลังกาย หรือแม้แต่การเดินเล่น”
2. อ่านหนังสือเป็นกลุ่ม
เจฟฟ์ เบซอส ผู้บริหาร อเมซอน (Amazon)
ก่อนเริ่มการประชุมที่อเมซอน เบซอสและทีมของเขาจะนั่งอ่านบันทึก 6 หน้าที่เตรียมเอาไว้กันอย่างเงียบๆ
“สำหรับพนักงานใหม่ นี่จัดว่าเป็นประสบการณ์แรกๆ ที่ค่อนข้างแปลก พวกเขาแค่ไม่ชินกับการนั่งเงียบๆ ในห้องและอ่านหนังสือไปพร้อมๆ กับบรรดาผู้บริหาร”
3. กล้าที่จะเดิมพันเพื่อให้เป็นที่สนใจ
ไมเคิล โอเลียรี่ ผู้บริหาร ไรอันแอร์ (Ryanair)
โอเลียรี่แต่งตัวเป็นโป๊ป (Pope) เมื่อสายการบินไรอันแอร์เปิดตัวเส้นทางบินใหม่ไปสู่กรุงโรม
“ถ้าหากว่ามันสามารถกลายเป็นพาดหัวข่าว และทำให้มีคนมาให้บริการไรอันแอร์มากขึ้นแล้วล่ะก็ ผมสามารถพูดและทำได้แทบทุกอย่าง ยกเว้นก็เพียงแต่การก่ออาชญากรรมเท่านั้น”
4. มีออแกไนซ์ข้างตัว และจดลงไปให้ไร้กฎเกณฑ์ !
ไมค์ ปาร์กเกอร์ ผู้บริหาร ไนกี้ (Nike)
ปาร์กเกอร์มีสมุดจดอยู่หนึ่งเล่มเพื่อสร้างสมดุลระหว่างสมองซีกซ้ายและซีกขวา หน้าหนึ่งจะถูกใช้สำหรับวาดภาพต่างๆ ส่วนหน้าตรงข้ามจะใช้สำหรับระดมสมองและไอเดียทางธุรกิจ
“ผมคิดถึงเรื่องความสมดุลอยู่เสมอ พวกเราส่วนใหญ่มักจะสูญเสียสมดุล ซึ่งนั่นไม่ใช่สิ่งไม่ดี แต่คุณจะต้องมองภาพรวมให้อยู่ในสภาวะสมดุลให้ได้เพื่อที่จะประสบความสำเร็จ”
5. งีบหลับเสียบ้าง
อาเรียนนา ฮัฟฟิงตัน ประธานบริษัท และบรรณาธิการบริหาร ฮัฟฟิงตัน โพสต์ มีเดีย กรุ๊ป (Huffington Post Media Group)
คติประจำใจของเธอคือ “ปล่อยวาง เติมพลัง และนอนหลับ”
“ที่ฮัฟฟิงตันโพสต์ เราให้ความสำคัญกับพนักงานของเรามากกว่าแค่งานที่พวกเขาทำ เรามีคลาสประจำที่สอนการหายใจ โยคะ และทำสมาธิ มีของว่างเพื่อสุขภาพ และยังมีห้องสำหรับงีบหลับอีกด้วย”
6. อ่านให้มาก คิดให้เยอะ ตอบโต้ให้น้อย
วอร์เรน บัฟเฟตต์ ผู้บริหาร เบิร์กเชียร์ แฮธาเวย์ (Berkshire Hathaway)
“ผมยืนกรานที่จะใช้เวลามากมายในแทบจะทุกๆ วันเพียงเพื่อจะนั่งเฉยๆ และใช้ความคิด ผมอ่านและใช้ความคิด ซึ่งนี่เป็นสิ่งที่ประหลาดมากที่สังคมธุรกิจของชาวอเมริกัน ดังนั้น ผมจึงใช้อ่านและคิดมากขึ้น ซึ่งมันทำให้ผมด่วนตัดสินใจน้อยกว่าคนส่วนมากในธุรกิจ ผมทำมันเพราะผมชอบชีวิตแบบนี้มากกว่า”
7. คิดจากจุดเริ่มต้น
อีลอน มัสก์ ผู้ก่อตั้ง และผู้บริหาร สเปซ เอ็กพลอเรชั่น เทคโนโลยี คอร์ป (Space Exploration Technologies Corp.)
มัสก์แนะนำว่าแทนที่จะพยายามคิดไอเดียใหม่ๆ จากสิ่งที่มีอยู่แล้ว เช่น รถยนต์ แต่ให้ย้อนกลับไปคิดที่สิ่งอันเป็นพื้นฐานเลยจะดีกว่า เช่น การเดินทาง (นี่จึงเป็นที่มาของการแถลงว่า Tesla เตรียมส่งนักท่องเที่ยวอวกาศไปบินรอบดวงจันทร์ในอนาคต)
“การคิดโดยตั้งต้นจากสิ่งที่เป็นพื้นฐานที่สุดมีความสำคัญมากกว่าการคิดต่อจากสิ่งที่คล้ายคลึงกัน ที่ผ่านมาเรามักใช้ชีวิตอยู่ด้วยการคิดต่อยอดจากสิ่งที่มีอยู่แล้ว เราทำสิ่งนี้เพียงเพราะว่ามันคล้ายกับสิ่งอื่นๆ ที่เคยเกิดขึ้นแล้วหรือไม่ก็เป็นสิ่งที่ใครๆ ก็ทำกัน”
นี่ล่ะ คือเทคนิคคิดเหนือชั้นของบรรดาเหล่าผู้นำ เพราะพวกเขาเชื่อว่า การคิดให้ไกลจากสิ่งที่มีอยู่ ย่อมสร้างความแตกต่างและผลลัพธ์ที่ได้เปรียบกว่าคู่แข่งเสมอ
ที่มา you2morrow
แชร์บทความนี้ให้กับคนที่คุณรัก
แค่กล้าทำในสิ่งที่ต่าง คุณก็ได้ผลลัพธ์ที่ไม่เหมือนเดิม
…อย่านั่งติดโต๊ะ งีบหลับบ้างขณะทำงาน ทำตัวให้โดดเด่นซะ (เลยแต่งเป็นพระสันตประปาขึ้นเครื่องบินเสียเลย) อ่านหนังสือเป็นกลุ่ม
เทคนิคทั้งหมดคือตัวอย่างของการกล้าคิด และพฤติกรรมนอกกรอบที่ทำให้บรรดาผู้นำทางธุรกิจยังคงโลดแล่นอย่างโดดเด่นในเกมธุรกิจ
มาดูกันว่า แต่ละคน…เลยกรอบไปไกลแค่ไหน
1. หัดลุกออกจากโต๊ะทำงานดูบ้าง
ริชาร์ด แบรนสัน ผู้ก่อตั้ง เวอร์จิ้น กรุ๊ป (Virgin Group)
แบรนสัน (Branson) แนะนำว่า คุณควรจะลุกออกไปจากโต๊ะของคุณบ้างเพื่อให้เกิดไอเดียใหม่ๆ
“ผมพบว่าผมมักจะมีไอเดียดีๆ เวลาที่ผมไม่ได้หยุดอยู่กับที่ ไม่ว่าจะเป็นตอนกำลังเดินทาง ออกกำลังกาย หรือแม้แต่การเดินเล่น”
2. อ่านหนังสือเป็นกลุ่ม
เจฟฟ์ เบซอส ผู้บริหาร อเมซอน (Amazon)
ก่อนเริ่มการประชุมที่อเมซอน เบซอสและทีมของเขาจะนั่งอ่านบันทึก 6 หน้าที่เตรียมเอาไว้กันอย่างเงียบๆ
“สำหรับพนักงานใหม่ นี่จัดว่าเป็นประสบการณ์แรกๆ ที่ค่อนข้างแปลก พวกเขาแค่ไม่ชินกับการนั่งเงียบๆ ในห้องและอ่านหนังสือไปพร้อมๆ กับบรรดาผู้บริหาร”
3. กล้าที่จะเดิมพันเพื่อให้เป็นที่สนใจ
ไมเคิล โอเลียรี่ ผู้บริหาร ไรอันแอร์ (Ryanair)
โอเลียรี่แต่งตัวเป็นโป๊ป (Pope) เมื่อสายการบินไรอันแอร์เปิดตัวเส้นทางบินใหม่ไปสู่กรุงโรม
“ถ้าหากว่ามันสามารถกลายเป็นพาดหัวข่าว และทำให้มีคนมาให้บริการไรอันแอร์มากขึ้นแล้วล่ะก็ ผมสามารถพูดและทำได้แทบทุกอย่าง ยกเว้นก็เพียงแต่การก่ออาชญากรรมเท่านั้น”
4. มีออแกไนซ์ข้างตัว และจดลงไปให้ไร้กฎเกณฑ์ !
ไมค์ ปาร์กเกอร์ ผู้บริหาร ไนกี้ (Nike)
ปาร์กเกอร์มีสมุดจดอยู่หนึ่งเล่มเพื่อสร้างสมดุลระหว่างสมองซีกซ้ายและซีกขวา หน้าหนึ่งจะถูกใช้สำหรับวาดภาพต่างๆ ส่วนหน้าตรงข้ามจะใช้สำหรับระดมสมองและไอเดียทางธุรกิจ
“ผมคิดถึงเรื่องความสมดุลอยู่เสมอ พวกเราส่วนใหญ่มักจะสูญเสียสมดุล ซึ่งนั่นไม่ใช่สิ่งไม่ดี แต่คุณจะต้องมองภาพรวมให้อยู่ในสภาวะสมดุลให้ได้เพื่อที่จะประสบความสำเร็จ”
5. งีบหลับเสียบ้าง
อาเรียนนา ฮัฟฟิงตัน ประธานบริษัท และบรรณาธิการบริหาร ฮัฟฟิงตัน โพสต์ มีเดีย กรุ๊ป (Huffington Post Media Group)
คติประจำใจของเธอคือ “ปล่อยวาง เติมพลัง และนอนหลับ”
“ที่ฮัฟฟิงตันโพสต์ เราให้ความสำคัญกับพนักงานของเรามากกว่าแค่งานที่พวกเขาทำ เรามีคลาสประจำที่สอนการหายใจ โยคะ และทำสมาธิ มีของว่างเพื่อสุขภาพ และยังมีห้องสำหรับงีบหลับอีกด้วย”
6. อ่านให้มาก คิดให้เยอะ ตอบโต้ให้น้อย
วอร์เรน บัฟเฟตต์ ผู้บริหาร เบิร์กเชียร์ แฮธาเวย์ (Berkshire Hathaway)
“ผมยืนกรานที่จะใช้เวลามากมายในแทบจะทุกๆ วันเพียงเพื่อจะนั่งเฉยๆ และใช้ความคิด ผมอ่านและใช้ความคิด ซึ่งนี่เป็นสิ่งที่ประหลาดมากที่สังคมธุรกิจของชาวอเมริกัน ดังนั้น ผมจึงใช้อ่านและคิดมากขึ้น ซึ่งมันทำให้ผมด่วนตัดสินใจน้อยกว่าคนส่วนมากในธุรกิจ ผมทำมันเพราะผมชอบชีวิตแบบนี้มากกว่า”
7. คิดจากจุดเริ่มต้น
อีลอน มัสก์ ผู้ก่อตั้ง และผู้บริหาร สเปซ เอ็กพลอเรชั่น เทคโนโลยี คอร์ป (Space Exploration Technologies Corp.)
มัสก์แนะนำว่าแทนที่จะพยายามคิดไอเดียใหม่ๆ จากสิ่งที่มีอยู่แล้ว เช่น รถยนต์ แต่ให้ย้อนกลับไปคิดที่สิ่งอันเป็นพื้นฐานเลยจะดีกว่า เช่น การเดินทาง (นี่จึงเป็นที่มาของการแถลงว่า Tesla เตรียมส่งนักท่องเที่ยวอวกาศไปบินรอบดวงจันทร์ในอนาคต)
“การคิดโดยตั้งต้นจากสิ่งที่เป็นพื้นฐานที่สุดมีความสำคัญมากกว่าการคิดต่อจากสิ่งที่คล้ายคลึงกัน ที่ผ่านมาเรามักใช้ชีวิตอยู่ด้วยการคิดต่อยอดจากสิ่งที่มีอยู่แล้ว เราทำสิ่งนี้เพียงเพราะว่ามันคล้ายกับสิ่งอื่นๆ ที่เคยเกิดขึ้นแล้วหรือไม่ก็เป็นสิ่งที่ใครๆ ก็ทำกัน”
นี่ล่ะ คือเทคนิคคิดเหนือชั้นของบรรดาเหล่าผู้นำ เพราะพวกเขาเชื่อว่า การคิดให้ไกลจากสิ่งที่มีอยู่ ย่อมสร้างความแตกต่างและผลลัพธ์ที่ได้เปรียบกว่าคู่แข่งเสมอ
ที่มา you2morrow
Post a Comment