แรงบันดาลใจจาก : เจเรม สต็อปเปิลแมน ผู้สร้างเครือข่ายสังคมออนไลน์
ที่มาภาพ :www.fastcompany.com
เจเรม สต็อปเปิลแมน
เมื่อพูดถึงเครือข่ายสังคมออนไลน์ในช่วงทศวรรษที่ 2010 ชื่อแรกที่ทุกคนแทบไม่ต้องนึกเห็นจะเป็นเฟชบุ๊ค
(Facebook) แต้แม้ว่าเฟชบุ๊คจะได้รับความนิยมล้นหลามสักเพียงใด
โลกออนไลน์ก็ยังมีโอกาสใหม่ๆ เสมอสำหรับผู้บุกเบิกเครื่องข่ายสังคมออนไลน์ราบอื่นๆ
ให้เข้ามาแย่งชิงพื้นที่จากยักษ์ใหญ่รายนี้
และหนึ่งในเว็บไซค์ที่ช่วยเปิดศักราชยุดเครือข่ายสังคมออนไลน์และสามารถยืดหยัดต้านทานพลังของเฟชบุ๊คมาโดยตลอดคือ
เยลพ์ (Yelp) ซึ่งก่อตั้งขึ้นเมื่อ
คศ 2004 โดย เจเรมี่ สต๊อปเปิลแมน (Jeremy
Stoppeiman)
เจเรมี่ สต๊อปเปิลแมน (Jeremy
Stoppeiman) เป็นภาพสะท้อนของเด็กเนร์ด (Nerd) ที่ประสบความสำเร็จในวัยหนุ่ม ไม่ผิดแปลกไปจาก มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก (Mark
Zuckerberg) หรือ สตีฟ จ๊อบ (Steve Jobs) ผู้เป็นวีรบุรุษทางจิตวิญญาณของเขา
จากเด็กเนิร์ดที่หลงไหลในเครื่องกลการทดลองจนบ้านแทบพัง
เขาเริ่มศึกษาการทักษะการเขียนโปรแกรมตั้งแต่สมัยยังเรียนมัธยม
จนกระทั้งคว้าปริญญาสาขาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์มาได้
จากนั้นหนุ่มเนิร์ดรายนี้ก็มุ่งหน้าสู่ชายฝั่งตะวันตกของสหรัฐอเมริกา
ซึ่งกำลังอยู่ในยุคอินเทอร์เน๊ตช่วงเริ่มต้นและได้รับความนิยมอย่างมาก
สต็อปเปิลแมนปักหลักที่นครซานฟรานซิสโกได้ไม่นานนักเข้ากลายเป็นอัจฉริยะที่ทุกคนต้องการได้ตัวมาครอง
จึงไม่น่าแปลกใจที่หลังจากเปลี่ยนงานมาแค่ครั้งเดียว หนุ่มคนนี้สามารถทำรายได้ถึง 1 ล้านดอลลาร์สหรัฐ
แต่จุดหักแหในชีวิตเกิดขึ้นเมื่อ
คศ 2004 ปีที่เขาและเพื่อนร่วมคามฝันช่วยกันระดมสมองจนสามารถตกผลึกความคิดที่ไม่เหมือนใคร
นั้นคือสร้างเว็บที่อิงเครือข่ายผู้ใช้สำหรับแนะนำสินค้าและบริจากจำเพาะในท้องถิ่นหนึ่งๆ
ความคิดนี้ไม่เพียงแปลกใหม่ในยุคนั้น แต่ยังทรงพลังมาก ถึงขั้นที่เขาเกิดแรงบันดาลใจใหญ่หลวง
ทำงานหามรุ่งหามค่ำเพื่อต่อยอดความคิดนั้นให้เป็นรูปธรรม
หลังจากนั้นคือการกำเนิดของเยลพ์
เครื่อข่ายสังคมออนไลน์ที่มีรูปแบบเป็นของตัวเอง
เน้นจุดความสนใจของผู้ใช้เฉพาะกลุ่มโดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มที่ต้องการแลกเปลี่ยนข้อมูลระดับท้องถิ่น
อย่างไรก็ตาม
แม้จะถือกำเนิดขึ้นด้วยความคิดสุดเจ๋ง
แต่กำลังใจของเขาสต็อปเปิลแมนก็ต้องเหือดแห้งลง เพราะในช่วง 3 เดือนแรก
ยอดคลิกเข้ามาใช้เยลพ์ต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ เขาเผยว่าตอนที่เกิดความคิดนี้
ทุกคนรวมทั้งเขาต่างคิดว่า นี่คือความคิดที่เจ๋งสุดๆ แต่เมื่อต้องเผชิญกับความเป็นจริงที่เจ็บปวด
ทุกคนก็เริ่มถามตัวเองว่า นี่เรากำลังทำอะไรอยู่กันแน่
ในขณะที่กำลังใจของทุกคนกำลังดำดิ่งแทบกู่ไม่กลับ
ผู้ก่อตั้งเองก็รู้สึกสิ้นหวังไม่แพ้กัน จึงกลับมาทบทวนสาเหตุที่แท้จริง
และพบว่าความคิดแปลกใหม่ที่ต้องการให้ผู้ใช้ชวนเพื่อนมาช่วยกันแบ่งปันคำแนะนำเกี่ยวกับสินค้าและบริการท้องถิ่นนั้น
ถึงแม้จะแปลกใหม่ แต่ก็ใช้ไม่ได้ในทางปฎิบัติ เพราะถึงที่สุดแล้ว
ก็ไม่มีใครอยากเสียเวลามาป้อนข้อมูล โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ให้กับเว็บไซค์ที่เปิดใหม่
วิธีการแก้ไขยั้ยยากที่จะคิดออก
แต่ก็ง่ายที่จะทำ นั่นคือผู้ดูแลต้องป้อนข้อมูลแนะนำสินค้าเองเพื่อเรียกแขกหลังจากทีตีโจทย์แตก
ในปีถัดมา สต็อปเปิลแมนจัดการเปิดตัวเยลพ์ซ้ำสองด้วยโฉมใหม่ที่ใช้งานง่ายกว่าเดิม
และได้รับการตอบสนองอย่างต่อเนื่องสังเกตได้จากจำนวนการใช้งานเว็บไซค์อย่างไม่หยุดหย่อน
ซึ่งมีอยู่ช่วงหนึ่งที่เยลพ์
ฮอต สุดขีด ถึงขั้นถูกเสนอชื้อโดยกูเกิล (google) แต่ในช่วงวินาทีการตัดสินใจนั้น
สต็อปเปิลแมนได้รับโทรศัพท์จากบุรุษที่ชื่นชมความสามารถของเขาและให้คำแนะนำอย่างจริงจังว่า
ไม่ควรขายธุรกิจที่สร้างมากับมือไปง่ายๆ
ซึ่งเขาก็ทำตามคำแนะนำนั้นอย่างไม่มีเงื่อนไขทำให้เว็บไซค์
เครื่องข่ายออนไลน์ระดับท้องถิ่นนี้ยังคงอยู่กับเขาและยังคงดำเนินการเรื่อยมา
ซึ่งคนที่ทำให้สต๊อปเปิลแนมต้องหยุดฟัง
และเปลี่ยนอนาคตของเขาเช่นนี้คือชายที่ชื่อ สตีฟ จ๊อบส์
ที่มา :M2F
Post a Comment