แรงบันดาลใจจาก : เจเรม สต็อปเปิลแมน ผู้สร้างเครือข่ายสังคมออนไลน์

 ที่มาภาพ :www.fastcompany.com


เจเรม สต็อปเปิลแมน


          เมื่อพูดถึงเครือข่ายสังคมออนไลน์ในช่วงทศวรรษที่ 2010 ชื่อแรกที่ทุกคนแทบไม่ต้องนึกเห็นจะเป็นเฟชบุ๊ค (Facebook) แต้แม้ว่าเฟชบุ๊คจะได้รับความนิยมล้นหลามสักเพียงใด โลกออนไลน์ก็ยังมีโอกาสใหม่ๆ เสมอสำหรับผู้บุกเบิกเครื่องข่ายสังคมออนไลน์ราบอื่นๆ ให้เข้ามาแย่งชิงพื้นที่จากยักษ์ใหญ่รายนี้

            และหนึ่งในเว็บไซค์ที่ช่วยเปิดศักราชยุดเครือข่ายสังคมออนไลน์และสามารถยืดหยัดต้านทานพลังของเฟชบุ๊คมาโดยตลอดคือ เยลพ์ (Yelp) ซึ่งก่อตั้งขึ้นเมื่อ คศ 2004 โดย เจเรมี่ สต๊อปเปิลแมน (Jeremy Stoppeiman)

            เจเรมี่ สต๊อปเปิลแมน (Jeremy Stoppeiman) เป็นภาพสะท้อนของเด็กเนร์ด (Nerd) ที่ประสบความสำเร็จในวัยหนุ่ม ไม่ผิดแปลกไปจาก มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก (Mark Zuckerberg) หรือ สตีฟ จ๊อบ Steve Jobs ผู้เป็นวีรบุรุษทางจิตวิญญาณของเขา จากเด็กเนิร์ดที่หลงไหลในเครื่องกลการทดลองจนบ้านแทบพัง เขาเริ่มศึกษาการทักษะการเขียนโปรแกรมตั้งแต่สมัยยังเรียนมัธยม จนกระทั้งคว้าปริญญาสาขาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์มาได้

            จากนั้นหนุ่มเนิร์ดรายนี้ก็มุ่งหน้าสู่ชายฝั่งตะวันตกของสหรัฐอเมริกา ซึ่งกำลังอยู่ในยุคอินเทอร์เน๊ตช่วงเริ่มต้นและได้รับความนิยมอย่างมาก สต็อปเปิลแมนปักหลักที่นครซานฟรานซิสโกได้ไม่นานนักเข้ากลายเป็นอัจฉริยะที่ทุกคนต้องการได้ตัวมาครอง จึงไม่น่าแปลกใจที่หลังจากเปลี่ยนงานมาแค่ครั้งเดียว หนุ่มคนนี้สามารถทำรายได้ถึง 1 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

            แต่จุดหักแหในชีวิตเกิดขึ้นเมื่อ คศ 2004 ปีที่เขาและเพื่อนร่วมคามฝันช่วยกันระดมสมองจนสามารถตกผลึกความคิดที่ไม่เหมือนใคร นั้นคือสร้างเว็บที่อิงเครือข่ายผู้ใช้สำหรับแนะนำสินค้าและบริจากจำเพาะในท้องถิ่นหนึ่งๆ ความคิดนี้ไม่เพียงแปลกใหม่ในยุคนั้น แต่ยังทรงพลังมาก ถึงขั้นที่เขาเกิดแรงบันดาลใจใหญ่หลวง ทำงานหามรุ่งหามค่ำเพื่อต่อยอดความคิดนั้นให้เป็นรูปธรรม

            หลังจากนั้นคือการกำเนิดของเยลพ์ เครื่อข่ายสังคมออนไลน์ที่มีรูปแบบเป็นของตัวเอง เน้นจุดความสนใจของผู้ใช้เฉพาะกลุ่มโดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มที่ต้องการแลกเปลี่ยนข้อมูลระดับท้องถิ่น

            อย่างไรก็ตาม แม้จะถือกำเนิดขึ้นด้วยความคิดสุดเจ๋ง แต่กำลังใจของเขาสต็อปเปิลแมนก็ต้องเหือดแห้งลง เพราะในช่วง 3 เดือนแรก ยอดคลิกเข้ามาใช้เยลพ์ต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ เขาเผยว่าตอนที่เกิดความคิดนี้ ทุกคนรวมทั้งเขาต่างคิดว่า นี่คือความคิดที่เจ๋งสุดๆ แต่เมื่อต้องเผชิญกับความเป็นจริงที่เจ็บปวด ทุกคนก็เริ่มถามตัวเองว่า นี่เรากำลังทำอะไรอยู่กันแน่

            ในขณะที่กำลังใจของทุกคนกำลังดำดิ่งแทบกู่ไม่กลับ ผู้ก่อตั้งเองก็รู้สึกสิ้นหวังไม่แพ้กัน จึงกลับมาทบทวนสาเหตุที่แท้จริง และพบว่าความคิดแปลกใหม่ที่ต้องการให้ผู้ใช้ชวนเพื่อนมาช่วยกันแบ่งปันคำแนะนำเกี่ยวกับสินค้าและบริการท้องถิ่นนั้น ถึงแม้จะแปลกใหม่ แต่ก็ใช้ไม่ได้ในทางปฎิบัติ เพราะถึงที่สุดแล้ว ก็ไม่มีใครอยากเสียเวลามาป้อนข้อมูล โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ให้กับเว็บไซค์ที่เปิดใหม่

            วิธีการแก้ไขยั้ยยากที่จะคิดออก แต่ก็ง่ายที่จะทำ นั่นคือผู้ดูแลต้องป้อนข้อมูลแนะนำสินค้าเองเพื่อเรียกแขกหลังจากทีตีโจทย์แตก ในปีถัดมา สต็อปเปิลแมนจัดการเปิดตัวเยลพ์ซ้ำสองด้วยโฉมใหม่ที่ใช้งานง่ายกว่าเดิม และได้รับการตอบสนองอย่างต่อเนื่องสังเกตได้จากจำนวนการใช้งานเว็บไซค์อย่างไม่หยุดหย่อน

            ซึ่งมีอยู่ช่วงหนึ่งที่เยลพ์ ฮอต สุดขีด ถึงขั้นถูกเสนอชื้อโดยกูเกิล (google) แต่ในช่วงวินาทีการตัดสินใจนั้น สต็อปเปิลแมนได้รับโทรศัพท์จากบุรุษที่ชื่นชมความสามารถของเขาและให้คำแนะนำอย่างจริงจังว่า ไม่ควรขายธุรกิจที่สร้างมากับมือไปง่ายๆ ซึ่งเขาก็ทำตามคำแนะนำนั้นอย่างไม่มีเงื่อนไขทำให้เว็บไซค์ เครื่องข่ายออนไลน์ระดับท้องถิ่นนี้ยังคงอยู่กับเขาและยังคงดำเนินการเรื่อยมา

            ซึ่งคนที่ทำให้สต๊อปเปิลแนมต้องหยุดฟัง และเปลี่ยนอนาคตของเขาเช่นนี้คือชายที่ชื่อ สตีฟ จ๊อบส์
ที่มา :M2F

ไม่มีความคิดเห็น